รูปแบบ คือ การจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการ สู่ทักษะอาชีพ หลักการ ๑.เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ตอบสนองความสนใจ ความถนัด และความต้องการของผู้เรียน โดยให้ผู้เรียนเลือกเรียนรู้ตามกิจกรรมที่สนใจ ได้แก่ การปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ เพื่อสร้างรายได้ ๒.เป็นกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ทุกกิจกรรมจะให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงหลังเวลาเรียนปกติ นอกเวลาเรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนทำงานเป็นทีม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมวิเคราะห์ อภิปราย สรุปองค์ความรู้ นำเสนอ ปรับปรุงงานเพื่อแก้ปัญหาต่อไป ๓. เปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชน เข้ามามีส่วนร่วม ช่วยเหลือผู้เรียน ๔. ประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริง วิธีการ ๑. จัดแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ ๒. ออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ๓. สำรวจความสนใจของผู้เรียน จัดกลุ่ม ๔. จัดกิจกรรม ตามที่กำหนด ๕. วัด/ประเมินผล/รายงานผล
|
สถานศึกษามีการวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาเพื่อนำมาออกแบบกิจกรรมสู่ความต้องการของผู้เรียน โดยนำสาระการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี แล้วกำหนดเป็นกิจกรรมบูรณาการ ได้แก่ ๑. การเลี้ยงสัตว์ ได้แก่ กบ ปลาดุก ไก่ไข่ ไก่เนื้อ ๒. การปลูกผัก และเกษตรกรรม การเพาะเห็ด ๓. การแปรรูปผลิตภัณฑ์ การออกแบบผลิตภัณฑ์ ๔. การจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากการเรียนรู้
|